Nét độc đáo của dinh thự Vua Mèo

Nét độc đáo của dinh thự Vua Mèo


Là dinh thự bề thế gần trăm năm tuổi, nằm ở giữa vùng thung lũng rộng lớn, thoáng đãng trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) mang một lối kiến trúc độc đáo vô cùng. Khu dinh thự nằm ở thung lũng Sà Phìn trên cao nguyên đá Đồng Văn thường được gọi tắt với cái tên Nhà Vương. Đây là khu kiến trúc độc đáo được xây dựng cách đây hơn một thế kỷ, vừa làm nơi ở vừa là nơi làm việc, vừa có khả năng chiến đấu. Phải mất 9 năm để hoàn thành việc xây dựng, với kinh phí lên tới 150.000 đồng bạc trắng.


Bao bọc xung quanh dinh thự là bức lũy cao 3m, có núi non trùng điệp và mây mù bao phủ.

Kiến trúc dinh thự có tiền dinh, trung dinh và hậu dinh, thiết kế theo phong cách quyền quý sang trọng của thời phong kiến. Toàn bộ dinh thự được dựng bằng gỗ và lợp mái ngói đông dương.

Các cánh cửa được làm bằng gỗ thông và trạm khắc công phu, hoa văn độc đáo. Trên mỗi cánh cửa ngoài được trạm khắc bong hoa Đào còn được trạm khắc bong hoa thuốc phiện bản to.

Chân cột nhà được làm bằng quả cầu đá, mang hình dáng của quả anh túc màu đồng thau được làm nên nhờ đôi bàn tay khéo léo của những người thợ giỏi nhất Việt Nam thời kỳ đó.

Bên cạnh đó cũng có những chân cột được mài đục bằng đá xanh và trạm khắc hình rồng hổ.

Bên cạnh hậu dinh là 2 lô cốt được xây dựng bằng đá xanh, trước đây ngày hay đêm đều có lính canh gác nhìn ra 4 phía của tòa nhà.

Năm 1993 dinh thự vua Mèo được lọt vào danh sách di tích kiến trúc nghệ thuật, đến năm 2004 thì được nhà nước chi 7,5 tỷ để trùng tu và dưa trên nguyên tắc bảo tồn.

Và để biết rõ hơn về những câu chuyện lịch sử, được tận mắt chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của dinh Vua Mèo, các bạn hãy đến với mảnh đất Hà Giang với tour du lịch Hà Giang của công ty Hà Nội Etoco nhé.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét