Ẩm thực Hà Giang

Ẩm thực Hà Giang


Du lịch Hà Giang chúng ta không chỉ say cảnh,say người mà còn say cả những món ăn nơi đây nữa.Chính sự độc đáo trong cách chế biến,trong cách chọn nguyên liệu của những món ăn đã tạo cho Hà Giang một bức tranh ẩm thực với những màu sắc khó mà quên được!


1.Cháo Âú Tấu:


Được xếp vào những món ăn độc đáo nhất Việt Nam,ấu tấu trở thành món ăn mà các vị khách phương xa không thể bỏ qua khi đến mảnh đất tỉnh Hà Giang này.



Củ Âú Tấu là loại biệt dược quý hiếm chỉ có ở vùng cao.Củ tươi hoặc khô thái lát hoặc đập dập ngâm với rượu dùng để xoa bóp chỗ bị bong gân bầm tím.Cháo ấu tấu hầm chân giò có tác dụng bồi bổ sức khỏe,giải cảm rất tốt cho cơ thể.

2.Gà đen:


Gà đen được ưa chuộng không chỉ vì giá trị dinh dưỡng mà còn bởi hương vị của nó.Gà đen ngon nhất khi hầm thuốc bắc.Thịt gà ngọt thơm đậm đà,béo nhưng không ngấy,thịt chắc,lượng sắt trong gà thấp nên dù chế biến thế nào món ăn cũng không bị tanh,mùi thơm của gà quện vào thuốc bắc thơm thoang thoảng hấp dẫn vô cùng.

3.Xôi ngũ sắc:


Điểm đặc biệt của món xôi nằm ở màu sắc:trắng-đỏ-xanh-tím-vàng-5 màu sắc gắn liền với nhau thành 1 thể hợp nhất,tượng chưng cho âm dương ngũ hành,cho tình đoàn kết của các dân tộc anh em.



Xôi được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng,lúc chín dậy mùi thơm dịu,hạt xôi dẻo mềm,bắt mắt với 5 màu sắc sặc sỡ.Màu trắng là màu nguyên thủy của nếp,các màu khác được tạo nên bằng cách ngâm gạo với các loại lá và củ cây rừng.

4.Thắng Cố:


Thắng cố được chế biến rất đơn giản nhưng để nấu ngon miệng thì vẫn cần có bí quyết riêng.



Người ta mổ dê hoặc bò,làm thịt sạch sẽ,lấy tất cả nội tạng ăn được của con vật chặt ra từng miếng.Sử dụng bếp lửa than dùng 1 cái chảo lớn,cho tất cả các thứ như thịt thủ,thịt mông,tim,gan,lòng vào chảo cùng 1 lúc xào lăn.Khi miếng thịt se se cạnh người ta đổ nước vào chảo và cứ thể ninh sôi sung sục hàng tiếng đồng hồ.Với các gia vị như muối,thảo quả,địa điền,quế,lá chanh nướng khô ướp vào cùng với bí quyết riêng sẽ tạo thành món thắng cố khó quên cho mỗi người.

5.Bánh tam giác mạch:




Chỉ cái tên thôi cũng gợi bao xuyến xao,háo hức.Bánh tam giác mạch được làm từ hạt,thứ mà ít người cất công lên tới Hà Giang để ý,bởi còn mải mê ngắm nhìn những cánh hoa muôn hồng nghìn tía.Hạt tam giác mạch được xay nhỏ mịn sau đó trộn với bột và nước  rồi được đúc thành hình tròn.Khi ăn phải nướng trên bếp than mới thật thơm và ngon.

6.Bánh cuốn trứng:




Đây là món ăn độc đáo được nhiều du khách yêu thích,là món ăn đặc sản mỗi sáng của người dân ở Hà Giang.Cái mùi thơm của chả của hành hòa cùng vị đậm đà của nước dùng cho bạn món ăn ngon miệng khó quên.

7.Tháng dền:


Được làm từ bột gạo nếp,tùy vào khẩu vị của từng người mà người làm bánh sẽ cho thêm nhân đõ hoặc để chay,hình dáng giống những chiếc bánh trôi tàu ở Hà Nội.Những viên bánh được nặn tròn thả vào nồi nước đường,gừng và cốt dừa đun sôi tạo nên vị ngọt ngậy cay cay.Mỗi bát thắng dền còn được cho thêm vài hạt lạc,một ít dừa tươi tạo nên vẻ hấp dẫn cho mắt nhìn.



Thắng dền là một loại bánh ăn chơi khá phổ biến tại thành phố Hà Giang.Đây là món ăn khá hợp vào thời tiết mát mẻ,đặc biệt là vào những ngày đông.Vị cay cay của gừng sẽ khiến thực khách nhớ mãi không thôi.

8.Cơm lam Bắc Mê:




Cơm lam là cơm được làm chin bằng cách cho vào ống tre,ống nứa rồi nướng chin trên than củi.Mỗi dân tộc ở mỗi vùng miền lại có cách chế biến thành mỗi hương vị riêng.Nhưng cơm lam Bắc Mê của người Tày mang một hương vị đậm đà đặc biệt để lại ấn tượng trong lòng du khách.

9.Rêu nướng:


Là món ăn độc đáo của người Tày ở Hà Giang,rêu nướng có hương vị rất riêng.Để có món rêu nướng ngon,phải lựa chọn những đám rêu non nhất rồi khéo léo tách phần nhớt phù sa bên ngoài.Sau đó đem trộn với muối,mì chính,lá mùi tàu sau đó gói vào lá đem nướng.



Với hương vị đặc biệt lạ miệng,rêu nướng đã trở thành đặc sản nổi tiếng ở  Hà Giang,giúp phong phú thêm đặc sản quê hương của nơi đây.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét