Tham gia phiên chợ vùng cao Hà Giang

Tham gia phiên chợ vùng cao Hà Giang


Có ai đó vẫn thường nói: “Khi đến thăm Cao nguyên đá Đồng Văn ( Hà Giang) mà không đến xem các phiên chợ vùng cao thì coi như chưa đến nơi đây”.


Nét độc đáo khi tham gia phiên chợ

Có thể nói, trong những năm qua đã có không biết bao nhiêu du khách khắp nơi du lịch Hà Giang. Đoàn nào cũng vậy, họ đều đi “xem chợ, chơi chợ” theo đúng nghĩa cách gọi của người dân nơi đây. Bởi theo suy nghĩ của mọi người muốn biết được cuộc sống của đồng bào thì chỉ cần dạo qua phiên chợ là hiểu ngay, như ông cha ta vẫn tâm niệm “Muốn biết cuộc sống của một gia đình giàu hay nghèo là phải quan sát qua mâm cơm”.


Những phiên chợ vùng cao có điểm độc đáo khác hẳn với những phiên chợ vùng xuôi. Không phải cứ đến chợ là chỉ có cảnh trao đổi mua bán hàng hóa. Ở đây, các phiên chợ còn là dịp để mọi người giao lưu tình cảm qua từng chén rượu nồng, hò hẹn bạn tình, thưởng thức các món ăn ẩm thực đặc trưng của người vùng cao như: mèn mén, thắng cố, khổ nhục, thịt treo,…


Các chợ ở bốn huyện vùng cao Hà Giang chủ yếu vẫn thường họp theo phiên. Có khi họp vào sáng chủ nhật hằng tuần như: chợ Mèo Vạc, chợ Đồng Văn, hoặc họp lùi, cứ 5 ngày một phiên như: chợ xã Niêm Sơn (Mèo Vạc), chợ Sà Phìn, chợ Lũng Phìn (Đồng Văn). Chợ họp vào các ngày 2, 7 âm lịch hằng tuần hay mỗi năm chỉ họp một lần (chợ tình Khâu Vai). Người xuống chợ đủ các thành phần, từ các cụ già, các đôi nam thanh nữ tú đến các em nhỏ cũng lóc cóc đi bộ theo bố mẹ đi chơi chợ. Với những gia đình khá giả thì đi bằng xe máy, những nhà nghèo chủ yếu vẫn cuốc bộ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét